KINH NGHIỆM SỬ DỤNG

SỰ CỐ ẮC QUY Ô TÔ THƯỜNG GẶP

TRONG MÙA NÓNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

 

Giữa tiết trời nắng nóng cháy da của đầu tháng hè, ô tô trở thành phương tiện di chuyển ưa chuộng và phát huy tối đa công năng. Tuy nhiên, việc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao ngoài trời và khoang động cơ khiến một số thiết bị như bình ắc quy ô tô chịu tác động xấu, dễ xuất hiện hiện tượng hư hỏng hay giảm tuổi thọ ắc quy.

Hiện nay có hai loại ắc quy ô tô phổ biến là ắc quy truyền thống (hay gọi là “ắc quy nước”) và ắc quy khô, kín khí (hay gọi là “ắc quy khô”). Dòng ắc quy nước cho ô tô thì có thể mở nút bình, châm nước cất để bảo dưỡng. Ắc quy khô thì được đóng kín hoàn toàn, sử dụng một lần đến khi hết điện năng. Thông thường, tuổi thọ hai loại này khá cao, kéo dài tới vài năm. Tuy nhiên, tác động nhiệt cao thường xuyên sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến thiết bị bình điện này.

3 Vấn đề gặp phải nhiều nhất khi thời tiết nắng nóng:

Bốc hơi dung dịch: vào mùa nắng, ắc quy ô tô vừa chịu sức nóng từ nhiệt độ môi trường, vừa chịu nhiệt tích tụ trong khoang động cơ liên tục, gây hiện tượng bốc hơi dung dịch trong bình ắc quy nước. Hiện tượng này gây giảm khả năng phóng điện, giảm tuổi thọ ắc quy, khó khăn trong quá trình khởi động động cơ ô tô.

Thay đổi nồng độ dung dịch do nhiệt: nhiệt độ tăng khiến các phản ứng bên trong bình ắc quy diễn ra nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch, cấu trúc bình.

Thay đổi nồng độ dung dịch do người sử dụng: do tâm lý sợ bình hết nước (với bình ắc quy nước), một số bác tài thường tự châm nước cho bình nhưng chưa biết cách châm khiến nồng độ dung dịch trong bình bị loãng. Đồng thời, nếu quãng đường xe di chuyển sau khi châm nước quá ngắn thì không đủ sạc lại ắc quy, khiến ắc quy hoạt động kém đi mỗi khi khởi động xe.

 

 

Cách khắc phục:

Thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc quy:

Đối với ắc quy nước: châm thêm nước cất nếu ắc quy dưới mức quy định (mức Low). Một số loại ắc quy sử dụng ký hiệu Min – Max, người dùng chỉ bổ sung nước cất khi dung dịch ở mức Min. Lượng nước châm thêm không quá mức Max. Lưu ý: chỉ sử dụng nước cất, không sử dụng nước thường.

Đối với ắc quy khô, kín khí: tình trạng ắc quy thể hiện bằng “mắt tình trạng” (battery indicator) nằm trên nắp bình. “Mắt” này thường có 03 trạng thái: màu xanh dương/xanh lá cây: ắc quy hoạt động tốt; màu trắng: ắc quy cần sạc điện; màu đen/đỏ: ắc quy cần thay thế.

Bảo quản xe nơi thoáng mát, đề nổ nếu không sử dụng thường xuyên: nếu bạn không sử dụng ô tô thường xuyên, thì nên đề nổ xe 02 lần/tuần, thời gian 15 phút/lần. Đồng thời, địa điểm đậu xe nên thoát mát. Nếu để ngoài trời thì cần có mái che, bạt che phủ.

- Thường xuyên kiểm tra các thiết bị, dây nối vào bình ắc quy: thỉnh thoảng bạn cũng nên kiểm tra các dây nối, đầu cọc, thiết bị đấu nối với bình ắc quy. Nếu dây nối, điểm tiếp xúc bị lỏng, cần siết lại. Nếu bị dơ, gỉ sét thì nên vệ sinh sạch sẽ.

Tuổi thọ ắc quy sẽ phụ thuộc vào điều kiện sử dụng. Nếu sử dụng không đúng cách, ắc quy có thể hỏng bất kỳ lúc nào. Nếu kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách thì tuổi thọ ắc quy ô tô vào khoảng 2.5 đến 3.5 năm, thậm chí cao hơn.

 

Sẽ còn cập nhật thêm.....!